Chuyển đến nội dung chính

Mơ hồ khái niệm Phù hiệu xe tải

Phù hiệu xe tải
Lộ trình quy định bắt buộc gắn phù hiệu xe tải theo nghị định sô 86 đã ghi rõ: các loại ô tô được khai thác nhằm mục đích kinh doanh vận tải, bắt buộc phải gắn phù hiệu xe tải. Tính tới tháng 7/2018, quy định làm phù hiệu đối với dòng xe ô tô có tải trọng dưới 3,5 tấn đã chính thức có hiệu lực, đây là phân khúc xe cuối cùng của Nghị định 86 về gắn phù hiệu cho xe tải, xe ô tô. Theo Nghị định số 46 của Thủ tướng Chính phủ quy định: Phạt nghiêm từ 3 – 5 triệu đối với các trường hợp xe ô tô, xe tải tham gia giao thông không gắn phù hiệu hoặc phù hiệu đã hết hạn, tạm giữ GPLX từ 1 đến 3 tháng đối với tài xế lái xe không có phù hiệu.

Chủ quan, coi nhẹ việc gắn phù hiệu cho xe tải

Nghị định số 86 năm 2014 quy định rõ về khái niệm kinh doanh vận tải và điều kiện để kinh doanh vận tải bằng ô tô, xe tải… từ ngày 01/01/2016 đến ngày 01/07/2018, các công ty, xí nghiệp, hộ kinh doanh vận tải, hợp tác xã vận tải sử dụng ô tô, xe tải chuyên chở hàng hóa:
– Phải đăng ký làm giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô
– Lắp đặt định vị giám sát hành trình xe GPS hợp chuẩn
– Đăng ký làm và gắn phù hiệu cho ô tô, xe tải
Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 7, vẫn còn rất nhiều chủ xe chủ quan trong việc chấp hành quy định này. Đặc biệt các chủ xe có tải trọng dưới 3,5 tấn, vì phân khúc xe dưới 3,5 tấn phần lớn là các hộ kinh doanh vận tải cá thể, hay hộ gia đinh chỉ chuyên chở các mặt hàng gia định. Băn khoăn của đa phần các chủ xe tuy có cơ sở sản xuất, của hàng nhưng không phải doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì có phải gắn định vị GPS và đăng ký xin cấp phù hiệu hay không?
Giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải và phù hiệu xe tải
Giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải và phù hiệu xe tải

Hiểu mơ hồ về quy định làm phù hiệu

Chung quan điểm trên, Anh Nguyễn Duy Nam (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: “Nhà mình có một xe tải isuzu 1 tấn, chủ yếu sử dụng chạy hàng cho 3 cửa hàng đồ gia dùng của gia đình. Nhà mình không kinh doanh vận tải, hay sử dụng xe để chở thuê thì có phải gắn phù hiệu xe hay không? Nếu pháp luật quy định thì mình sẽ chấp hành. Chứ mỗi lần đi lại bị sử phạt 3 triệu thì làm bao nhiêu mới bù lại được – Anh Nam vui cười chia sẻ”
Trong khi đó, Anh Đỗ Duy Trung ở Bắc Giang, thắc mắc: ” Tôi hiện có 2 xe, 1 xe 5 tấn rưỡi hiện đã có phù hiệu, nhưng đây là lần đầu tôi được biết dòng xe dưới 3 tấn 5 phải làm phù hiệu. Hiện chiếc xe còn lại tải 2,5 tấn của tôi chưa đăng ký. Xe chạy hàng gia đình, có chở thuê gì đâu mà phải đăng ký giấy kinh doanh vận tải? ” Như vậy, theo anh Trung, việc đăng ký giấy phép kinh doanh vận tải chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp, công ty vận tải, mà gia đình mình không thuộc diện xe chở thuê nên không phải đăng ký.
Tuy nhiên, Chị Phạm Thị Hoa, chủ hợp tác xã vận tải ở Hải Dương cho biết: ” Việc đăng ký giấy phép kinh doanh cùng phù hiệu và gắn định vị bên mình đã làm đấy đủ cho các xe từ 2 tấn đến 15 tấn. Theo mình, việc nhiều chủ xe mơ hồ về khái niệm kinh doanh vận tải, chủ quan không làm phù hiệu có thể bị phạt tới 5 triệu/lần xử phạt, sẽ gây tổn thất kinh tế không nhỏ cho doanh nghiệp.”

Tới sự giải thích của cơ quan pháp luật

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Đại diện phòng QLVT, Sở GTVT Tp.Hà Nội, ông Long cho biết: Thời điểm từ tháng 3 đến tháng 7 vừa rồi, lượng hồ sơ xin đăng ký làm phù hiệu của người dân tăng nhanh chóng, Sở đã tăng gấp đôi lượng nhân viên làm việc để kịp thời hoàn thành nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, rất nhiều người dân hiện chưa nắm rõ về thủ tục đăng ký làm phù hiệu cần phải có như: Bản sao có công chứng đăng ký và đăng kiểm xe còn thời hạn. Ngoài ra, nếu xe chưa được lắp định vị sẽ không được duyệt hồ sơ đăng ký cấp phù hiệu.
Đại diện Hiệp hội vận tải Việt Nam, Ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, việc gắn phù hiệu xe trong kinh doanh vận tải được áp dụng từ nhiều năm, giúp việc quản lý phương tiện cũng như doanh nghiệp vận tải quy củ, dễ dàng hơn rất nhiều.
Xem thêm:

Những đối tượng không phải đăng ký làm phù hiệu

Trả lời phỏng vấn, Bà Phan Thị Thu Hiền, Đại diện Tổng cục đường bộ cho biết, Nghị định số 86 nêu rõ, việc kinh doanh vận tải bằng ô tô có 2 loại hình sau: kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp, kinh doanh vận tải thu tiền không trực tiếp. Trích dẫn từ khoản 1, điều 50, Thông tư số 63 quy định các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thu tiền không trực tiếp:
– Nếu doanh nghiệp sử dụng dưới 5 xe có tải trọng không quá 10 tấn sẽ không thuộc diện phải đăng ký xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Như vậy những đơn vị này không cần đăng ký phù hiệu và gắn định vị giám sát hành trình cho xe.
– Đối với doanh nghiệp có trên 5 xe, chuyên chở hàng hóa trên 10 tấn, hàng hóa siêu trường, siêu trọng hay vận chuyển các mặt hàng nguy hiểm (theo quy định của Nhà nước) phải đăng ký giấy phép kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu cho xe tải khi tham gia giao thông.
Như vậy, các đơn vị vận tải không thu tiền trực tiếp, hay các cửa hàng kinh doanh chỉ chuyên chở các mặt hàng của mình (không phải doanh nghiệp vận tải) có không quá 5 xe ô tô tải trọng đăng ký dưới 10 tấn thì không phải xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải bằng ô tô cũng như xin cấp phù hiệu xe tải, và lắp định vị. Ngoài ra, các doanh nghiệp thuộc hình thức kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp bắt buộc phải có đầy đủ giấy phép đăng ký kinh doanh, lắp định vị và phù hiệu cho xe.
Mọi ý kiến giải đáp Quý khách vui lòng truy cập Ô TÔ MIỀN BẮC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những điều cần biết về tiêu chuẩn khí thải Euro 4

05 Th2 Kể từ thời điểm ngày 1/1/2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ chính thức ngừng tiếp nhận đăng kiểm cũng như cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với những mẫu ô tô không đạt  tiêu chuẩn khí thải Euro 4 . Vậy thực tế bạn đã biết tiêu chuẩn khí thải mới này là gì cũng như lợi ích mà nó mang lại đối với môi trường là gì hay chưa? Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 là gì? Bảng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 Hiện nay, tất cả các ô tô, xe tải đều phải có đủ yêu cầu cần thiết để đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 4 – tiêu chuẩn về định mức nồng độ của các loại khí sản sinh mỗi khi xe hoạt động. Tuy nhiên, định mức các loại khí thải này gồm  CO, HC – khí Hydro Carbons và đặc biệt là khí NOX hay còn gọi là khí nitrogen oxide cũng có sự khác biệt nhất định trên từng loại xe gồm xe hơi (chạy dầu hoặc chạy xăng), xe tải…. Từ đây, việc áp dụng đối với các nhà sản xuất cũng có sự thay đổi linh hoạt để đáp ứng được những quy định khắt khe trước khi cung cấp sản phẩm đến với tay khách hàng. T

Xe tải ISUZU – gửi trọn niềm tin trên mọi chặng đường

17 Th5 Đến từ Nhật Bản – một đất nước công nghệ cao, dòng  xe tải ISUZU  với tải trọng từ  1 tấn đến 24 tấn  đã và đang từng bước khẳng định vị trí số 1 trong lòng người dùng Việt, với những tính năng ưu việt, động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và giá cả cạnh tranh. Xe tải ISUZU: Đáng đồng tiền bát gạo Bắt đầu được ra mắt tại Việt Nam từ giữa thập niên 90, chỉ sau 1 thời gian ngắn thương hiệu xe tải ISUZU đã dần chiếm lĩnh thị phần và trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của người mua xe tải Việt. Được  nhập khẩu 100%  từ Nhật Bản, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất, dòng xe ISUZU làm hài lòng những khách hàng dù khó tính nhất. Dòng xe ISUZU sử dụng động cơ  Diesel CommonRail Euro 4  độc quyền của ISUZU mang công suất mạnh mẽ, hiệu suất hoạt động cao. Nhằm mang tới khách hàng sự trải nghiệm tốt nhất, ISUZU không ngừng nghiên cứu, phát triển và nâng cấp các tính năng mới cho dòng xe ISUZU. Sự kiện ra mắt dòng xe ISUZU Euro 4 2018 được tra